Thông tin chung của chất tẩy dầu nhôm

Dùng để tẩy dầu trên bề mặt nhôm trong quá trình tiền xử lý sơn tĩnh điện, cromate nhôm.

Tẩy dầu trên bề mặt nhôm rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của các giai đoạn sau vì nó quyết định độ bám dính của bề mặt kim loại sau khi được xử lý.

Thông thường các bề mặt nhôm được xem là tương đối sạch sẽ và ít bị nhiễm bẩn bề mặt hơn so với các kim loại khác.

Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị nhiễm bẩn bởi dầu bôi trơn, dầu mỡ và dung dịch làm mát …

Ngoài ra các oxit nhôm hay magie cũng xuất hiện trên bề mặt nhôm dưới nhiều dạng khác nhau, chúng cũng cần được loại bỏ và thay thế bằng một bề mặt oxit đồng nhất nếu không chúng sẽ tạo ra nhiều tạp chất ảnh hưởng đến các quá trình xử lý tiếp theo.

Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, mà có những phương pháp xử lý khác nhau.

Có hai phương pháp chính là làm sạch cơ học và làm sạch hóa học.

Làm sạch bề mặt nhôm bằng phương pháp hóa học không chỉ tách loại được các tạp chất như dầu mỡ, vết bẩn… mà còn có thể tách các lớp oxit trên bề mặt nhôm, từ đó hình thành một lớp oxit đồng nhất.

So với việc xử lý bề mặt nhôm bằng cơ học, tẩy dầu nhôm bằng hóa chất có ưu điểm là nó hòa tan chất bẩn trên bề mặt nhôm nhanh chóng mà không cần các điều kiện áp suất hay nhiệt độ.

Đặc biệt bề mặt nhôm được làm sạch tốt hơn có thể kết hợp với quá trình điện giải hay xử lý anode nhôm thích hợp để xử lý lượng lớn với chi phí thấp.

Phương pháp tẩy dầu nhôm bằng hóa chất

Là quá trình sử dụng các chế phẩm tẩy dầu (có thể là dạng axit, kiềm hay dung môi hữu cơ, nhưng thường là các dung dịch dạng kiềm mạnh) dưới điều kiện nhiệt độ hay sục khí để làm sạch bề mặt nhôm.

Tuy nhiên, nhôm rất dễ bị ăn mòn và đen bề mặt cả trong môi trường axit lẫn bazơ . Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm được các tác nhân ức chế ăn mòn để bảo vệ bề mặt nhôm.

Khi lựa chọn chất tẩy dầu nhôm cần lưu ý đến một số yếu tố như:

Loại tạp chất cần tẩy rửa, tính ăn mòn của dung dịch tẩy rửa, các điều kiện về sức khỏe, môi trường và kinh tế khác.

Cũng tương tự như các loại tẩy dầu mỡ khác, chất tẩy dầu nhôm gồm nhiều thành phần và được chia làm nhiều loại như: tẩy dầu nhôm kiềm, tẩy dầu nhôm axiti, tẩy dầu nhôm điện giải.

Các dung dịch tẩy dầu nhôm có thành phần tương tự như các chất tẩy dầu khác nhưng thường có nồng độ thấp hơn và bổ sung chất ức chế ăn mòn đặc trưng để hạn chế tác động ăn mòn lên bề mặt nhôm.

Sản phẩm : chế phẩm tẩy dầu nhôm phun CP 928Chất tẩy dầu mỡ hỗn hợp trung tính nhôm, sắt, thép P60

Tác giả: Admin