Axit Photphoric là gì?

Axit Photphoric thường có hai tên gọi là acid phosphoric và axit orthophosphoric công thức hóa học H3PO4, nó là một axit yếu thường được gặp dưới dạng sirô không màu, không mùi, khó bay hơi.

Dạng thô của axit này được chiết xuất từ ​​đá phốt phát, trong khi dạng tinh khiết hơn được sản xuất công nghiệp từ phốt pho trắng.

Acid phosphoric tinh khiết thường ở trạng thái rắn kết tinh và ở dạng ít cô đặc.

Cấu tạo axit photphoric

Cấu tạo axit photphoric – Tổng Kho Hóa Chất

QUY TRÌNH SẢN XUẤT AXIT PHOTPHORIC TRONG CÔNG NGHIỆP

Hiện nay trên thế giới axit photphoric thường được sản xuất theo hai quy trình chủ yếu sản xuất ra Axit Photphoric là quy trình ướt và gia nhiệt.

QUY TRÌNH ƯỚT

Axit Photphoric được sản xuất từ ​​fluorapatite hay còn gọi là đá phốt phát Ca3(PO4)2 bằng cách thêm H2SO4 đậm đặc (93%) vào trong một loạt các lò phản ứng được khuấy trộn. Quá trình này diễn ra thu được H3PO4 và canxi sunfat CaSO4 cộng với các tạp chất không hòa tan khác.

Ca5(PO4)3X + 5H2SO4 → 5CaSO4 + 3H3PO4 + HX

3H2SO4 + Ca3(PO4)2 → 3CaSO4 + 2H3PO4

Axit thu được từ quá trình ướt không tinh khiết nhưng có thể sử được mà không cần tinh chế thêm, Sản phẩm này dùng để sản xuất phân bón.

QUY TRÌNH GIA NHIỆT

Phương pháp nhiệt thường tạo ra một sản phẩm đậm đặc và tinh khiết hơn, nhưng lại tốn nhiều năng lượng.

Nguyên liệu để sản xuất axit trong quy trình này là Photpho và không khí. Ban đầu photpho được phun vào lò và bị đốt cháy trong không khí vào khoảng 1527-2726 oC thu được diphotpho pentaoxit.

P4 + 5O2 → 2P2O5
P2O5 + 3H2O → 2H3PO4

Sau đó hòa thêm nước ta thu được Axit Photphoric, sản phẩm của quá trình này rất tinh khiết do hầu hết các tập chất đã được loại bỏ khi đốt phosphor trong lò điện.

Wikipedia tiếng Việt

ỨNG DỤNG CỦA AXIT PHOTPHORIC

Axit Phosphoric là một trong những hóa chất quan trọng có vô số ứng dụng trong một số ngành công nghiệp, nông nghiệp và các sản phẩm mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số ứng dụng phổ biến của Axit Photphoric.

LOẠI BỎ GỈ SÉT

Trong số các loại axit khác nhau, axit photphoric được sử dụng phổ biến trong việc loại bỏ rỉ sét từ các kim loại như sắt, thép… Thông thường, khi axit này được sử dụng sẽ phản ứng với rỉ sét và chuyển đổi sắt có màu nâu đỏ thường là oxit sắt đến một hợp chất có màu đen mà bây giờ là ferric phosphate. Chất sắt ferric đen này dễ dàng loại bỏ.

Axit photphoric tẩy gỉ sét

Axit photphoric tẩy gỉ sét – Tổng Kho Hóa Chất

 TRONG NÔNG NGHIỆP

Khoảng 90% Axit Photphoric được sản xuất được sử dụng để làm phân bón. Nó chủ yếu được chuyển đổi thành ba loại muối phosphat được sử dụng làm phân bón như supe lân (TSP), diamonium hydrophosphate (DAP) và monoammonium dihydrogenphosphate (MAP).

THỰC PHẨM ĐỒ UỐNG

Các loại thực phẩm như mứt, thịt chế biến phomai thì Axit Photphoric được biết đến là chất phụ gia.

 

Chất tẩy rửa thành phần Axit Photphoric

Chất tẩy rửa thành phần Axit Photphoric – Tổng Kho Hóa Chất

 

Trong quy trình sản xuất nước giải khát, axit photphoric được sử dụng làm chất kiểm tra sự hình thành nấm và vi khuẩn. Nó cũng làm tăng thêm hương vị như tạo ra vị chát trong nước giải khát coca.

Có thể bạn đã biết: Nước giải khát coca có thể dùng để tẩy rửa nhà vệ sinh vì có thành phần axit photphoric.

DƯỢC PHẨM VÀ MỸ PHẨM

Axit photphoric được sử dụng là trong dược phẩm chủ yếu là nha khoa. Nó được sử dụng như một giải pháp khắc và thường được sử dụng để làm sạch răng ở một nồng độ thích hợp (<35%).

Ngoài ra, Axit Photphoric còn được dùng làm chất tẩy trắng răng hoặc nước súc miệng. Axit Photphoric cũng thường được sử dụng trong thuốc chống buồn nôn.

Trong mỹ phẩm, Axit Phophoric có trong các sản phẩm làm sạch, sản phẩm tắm, nước hoa, sản phẩm chăm sóc tóc và thuốc nhuộm, sản phẩm làm móng, trang điểm và các sản phẩm chăm sóc da khác. Nó được biết đến là chất kiểm soát nồng độ pH.

CÔNG DỤNG KHÁC

Axit Photphoric được sử dụng như một chất điện ly trong các tế bào nhiên liệu acid phosphoric.

Làm chất điện phân trong pin nhiên liệu hoặc trong máy tạo oxyhydrogen.

Được sử dụng để sản xuất chất tẩy rửa tổng hợp và xử lý nước và kim loại.

Nó cũng được sử dụng để loại bỏ các mỏ khoáng sản, vết bẩn xi măng và vết nước cứng trong ngành xây dựng.

Axit Photphoric cũng được sử dụng như một chất tẩy rửa trong các ngành liên quan đến xây dựng, loại bỏ khoáng sản trầm tích, vết bẩn xi măng, và vết nước cứng.

Ngoài ra acid phosphoric có thể hoạt động như một tác nhân oxy hóa để sản xuất các sản phẩm than hoạt tính.

xem thêm bồn chứa axit photphoric

Địa chỉ mua Axit Photphoric chất lượng, giá rẻ ở đâu?

Công ty TNHH XNK Tổng Kho Hóa Chất Việt Nam chuyên nhập khẩu và phân phối axit photphoric và các hóa chất dung môi tẩy rửa, tẩy sơn, tẩy dầu mỡ, xử lý nước thải… Luôn luôn đảm bảo 3 tiêu chí chất lượng, giá thành và hiệu quả của sản phẩm góp phần giúp doanh nghiệp thúc đẩy tối đa năng lực sản xuất, tối ưu chi phí.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ nhân viên tận tâm, đam mê công việc, tận tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Mọi nhu cầu vui lòng liên hệ icon-phone 0961 370 006 để được tư vấn trực tiếp.

 

Tổng Kho Hóa Chất Việt Nam

Tác giả: Admin