Màng lọc RO được sử dụng rộng rãi trong  các hệ thống tiền xử lý nước cho sản xuất, đặc biệt các ngành công nghiệp thực phẩm đòi hỏi chất lượng nước cao: sản xuất nước giải khát, sản xuất bia rượu, sản xuất dược phẩm,… Để hệ thống RO làm việc hiệu quả và kéo dài tuổi thọ thì vấn đề vệ sinh màng lọc RO cần được quan tâm.

Hệ thống lọc RO công nghiệp

Nếu không vệ sinh màng lọc RO sẽ như thế nào?

Màng lọc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống lọc RO với khối lượng lọc cao nhất. Với kích thước mao quản rất nhỏ thì các chất bẩn, vi sinh,… có kích thước lớn hơn mao quản RO thì đều bị giữ lại. 

Cụ thể, màng RO sẽ xuất hiện cáu cặn, đóng cặn. Cáu cặn RO được hình thành khi có mặt các kết tủa của các muối không tan hay ít tan (kết tủa ra khỏi dung dịch và bám trên màng). Nguồn nước vào chứa nhiều cation kim loại như: Ca2+, Mg2+, Ba2+,…và anion như: CO32-, Cl, SO42-, …. Sẽ  phản ứng với nhau tạo ra các kết tủa làm đóng cặn màng RO.

Vì vậy, khi sử dụng một thời gian, các bởi tạp chất vô cơ, bao gồm: các ion kim loại nặng, oxit kim loại và các chất rắn hòa tan hoặc nhóm vi sinh bao gồm tảo, vi khuẩn, hợp chất hữu cơ sẽ bám vào và tích tụ dần gây ra các hậu quả sau nếu không vệ sinh định kỳ: 

  • Khả năng lọc kém, nước có cặn và vị lạ.
  • Lượng nước thải lớn, nước sạch lọc ít, lãng phí nước
  • Lõi lọc bị tắc, chất lượng nước kém
  • Khe lọc biến dạng do không loại bỏ được các tạp chất
  • Bơm áp hoạt động liên tục bị nóng, thậm chí cháy.
  • Phải thay lõi lọc thường xuyên hơn, tốn chi phí

Vì thế, nếu màng lọc RO bị bẩn, chúng ta bắt buộc phải sử dụng hóa chất rửa màng RO để tẩy cáu cặn, tạp chất có trong màng ra bên ngoài.

Hơn nữa, việc định kỳ vệ sinh màng lọc RO là điều hết sức cần thiết nhằm bảo vệ màng lọc, làm cho hệ thống lọc nước hoạt động ổn định, lưu lượng nước lọc đều đặn, chất lượng nguồn nước sau lọc đạt chuẩn và tiết kiệm chi phí

Phương pháp chống cáu cặn RO thường áp dụng

Thiết kế hệ thống RO chuẩn

Khi lượng ion tạo muối đạt đến một nồng độ nào đó, sẽ tạo thành kết tủa, vì vậy nếu hệ thống RO được thiết kế chuẩn với các tiêu chí hợp lý, phù hợp và đảm bảo nồng độ các ion này dưới ngưỡng bão hoà thì hiện tượng đóng cặn sẽ không xảy ra. 

Ưu điểm: Không cần thiết bị khác hỗ trợ, vận hành đơn giản

Nhược điểm: Chi phí cao, yêu cầu kỹ thuật chuyên môn cao, nguyên liệu nước thô cung cấp vẫn nhiều

Axit hoá

Cáu cặn tạo thành sẽ bị hoà tan ở môi trường pH thấp. Các axit mạnh phổ biến là H2SO4, HCl, HNO3 có thể được sử dụng. Tuy nhiên, việc bổ sung axit vào nước chỉ là một biện pháp phụ trợ

Ưu điểm: Nguyên liệu rẻ, dễ kiếm

Nhược điểm:

 – Phương pháp chỉ hiệu quả với muối cacbonat CO32-, đôi khi còn tạo kết tủa ngược

– Ăn mòn thiết bị

– Trang thiết bị đầu tư lớn

Làm mềm nước

Đây là phương pháp dựa trên phản ứng trao đổi ion, cho hiệu quả và áp dụng rộng rãi hiện nay. Thông thường, làm mềm nước sử dụng trong quy trình xử lý nước thuỷ cục, công suất nhỏ đến trung bình, không thích hợp  xử lý nước lợ, nước biển và nước thải.

Ưu điểm: 

  • Hiệu quả làm sạch cao
  • Không cần dùng thêm hoá chất, không thay đổi pH đầu vào
  • Loại ion sắt ra khỏi hệ thống

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư, vận hành lớn
  • Lượng nước thải lớn, ảnh hưởng đến môi trường nếu xử lý không tốt
  • Cặn do SiO2 không xử lý được

Hoá chất chống cáu cặn chuyên dụng

Hiện nay có nhiều loại hoá chất ức chế cáu cặn trên thị trường đem lại hiệu quả cao, thích hợp sử dụng từ quy mô nhỏ đến lớn và an toàn với môi trường.

Hóa chất xử lý màng lọc RO 

Để vệ sinh màng RO cần loại bỏ các tạp chất vô cơ và hữu cơ. Trường hợp hệ thống RO không tồn tại vi sinh thì việc sử dụng axit hay hóa chất tẩy có tính axit thì có thể tẩy sạch cặn vô cơ. 

  • Hệ thống RO có tồn tại vi sinh, khi dùng axit hay hóa chất tẩy có tính axit thì các vi sinh sẽ bị đóng cứng lại rất khó loại bỏ, thậm chí tạo một lớp màng cứng vĩnh cửu bít màng RO.
  • Hệ thống chứa vi sinh: sử dụng axit (không dùng các nhóm chứa gốc clo) để hoà vào nước tinh khiết. Kiểm tra độ pH để đảm bảo pH không thấp hơ

Tuỳ thuộc thực tế,  việc xử lý sạch cáu cặn trên RO có thể từ 2-6 giờ, phụ thuộc mức độ, mức độ cặn. Sau khi tẩy xong hóa chất được xả bỏ và Quý khách hàng dùng nước sạch để vệ sinh thiết bị. Làm thế nào để nhận biết hóa chất tẩy đã sạch khỏi thiết bị. Việc tẩy rửa màng RO là việc làm cần thiết, nhưng cần quan tâm đến những tiêu chí sau:

  1. Sạch cặn và an toàn cho thiết bị
  2. Sạch hóa chất tẩy (sử dụng thiết bị kiểm tra định lượng).

 Quy trình tẩy rửa cáu cặn, súc rửa màng RO

Thông thường, nước cấp vào màng RO đã được xử lý qua các công đoạn lắng, lọc thô, xử lý vi sinh, lọc tinh nhưng dù sử dụng thiết bị lọc gì thì vẫn còn một lượng tạp chất đi vào màng RO.

Làm sạch bằng axit nên chỉ được áp dụng đầu tiên nếu biết rằng chỉ có cáu cặn canxi cacbonat hoặc oxit sắt / hydroxit.

Nếu màng RO bị keo, cặn bẩn hữu cơ hoặc cặn sinh học kết hợp với canxi cacbonat, cần làm sạch hai bước: làm sạch bằng kiềm tiếp theo là làm sạch bằng axit. Việc tẩy rửa màng RO bằng axit được thực hiện khi kiềm đã loại bỏ các chất bẩn hữu cơ, chất bẩn dạng keo, cặn sinh học.

Dưới đây là quy trình tẩy sạch màng RO phù hợp các cặn đá vôi, canxi, sắt, magie, gỉ 

Lưu ý khi vệ sinh màng lọc RO

Màng RO phải luôn được làm sạch bằng hóa chất tẩy rửa ở nồng độ và nhiệt độ tương thích với loại màng cụ thể được lắp đặt. Mỗi màng có một thông số kỹ thuật được công bố cho các điều kiện làm sạch (với sự thay đổi đáng kể giữa các nhà sản xuất và loại màng).

Để giữ cho hệ thống RO hoạt động hiệu quả, hãy chắc chắn hiểu rõ về các loại tắc nghẽn có khả năng xảy ra, thường xuyên theo dõi hoạt động bình thường và chủ động làm sạch cáu cặn bằng cách sử dụng hóa chất thích hợp.

Để quá trình hình thành cáu cặn diễn ra lâu hơn, việc bổ sung hóa chất ức chế cáu cặn ăn mòn màng RO SP-07 thường xuyên là việc không thể thiếu. Khả năng ức chế ăn mòn và chống cáu cặn mạnh, hệ thống được bảo vệ tốt, vận hành tối ưu, tránh các sự cố và dừng đột ngột không cần thiết, đồng thời ức chế khả năng phát triển của vi sinh vật và rong rêu. 

Khi vệ sinh màng RO thì nên chia ra tẩy nhiều lần, việc này đảm bảo hiệu quả làm sạch cao hơn. Lần tẩy sau nên xả bớt một lượng hoá chất đã chạy trong hệ thống rồi mới bổ sung lượng mới vào.

Mua hóa chất tẩy cáu cặn ở đâu?

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp hóa chất xử lý nước thải, xử lý nước sinh hoạt, đặc biệt là hóa chất xử lý cáu cặn RO. Chúng tôi cam kết những sản phẩm do Tổng kho hóa chất  cung cấp sẽ xử lý được vấn đề của bạn đang gặp phải.

 Với phương châm “ Chất lượng tốt nhấtGiá cả hợp lý –  Dịch vụ đỉnh cao” cùng với đội ngũ Kỹ sư Hoá học có chuyên môn, giàu kinh nghiệm và sáng tạo, Chúng tôi luôn mang đến sự hài lòng cho Quý khách hàng.

Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ: 0975488380

Tác giả: Admin