Bạn có biết Natri Hydroxit (NaOH) – một trong những hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới? Vậy ứng dụng của NaOH vào thực tế là như thế nào?

NaOH là gi?

Natri hydroxit (NaOH) thường được gọi là xút. Nó là một bazơ mạnh hòa tan trong nước được sử dụng trong một số quy trình sản xuất.

Dung dịch natri hiđroxit là một bazơ mạnh. Mặc dù trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như công nghiệp giấy hoặc công nghiệp hóa chất, nó được sử dụng như một chất trung hòa phổ biến.

Natri hiđroxit có công thức là NaOH gồm anion OH – và cation Na+. Ở nhiệt độ thường xuất hiện dưới dạng chất rắn, không mùi, tinh thể màu trắng có thể ở dạng viên, hạt hoặc bột.

cau-tao-cua-naoh

Cấu tạo của NaOH

Hãy ở lại với chúng tôi để chúng tôi có thể cho bạn biết thêm về loại hóa chất hữu dụng này.

Tính chất vật lý và hóa học của NaOH

Tính chất Thông tin
Trạng thái Chất rắn kết tinh màu trắng
Điểm sôi 1390°C
Dễ cháy Không
Độ nóng chảy 318°C
Tỉ trọng 2.13 (tỷ trọng của nước = 1)
Điểm đóng băng 14 0 C
Áp suất hóa hơi ở 0,2 kPa, 20 0 C 1,5 mmHg
Khối lượng phân tử 39,997 g / mol
Trọng lượng riêng ở 20 0 C 1,52 g / ml
Khả năng phản ứng Vừa phải
Hút ẩm Đúng
Độ hòa tan ở 20 0 C 1110 g / L
Công thức hóa học NaOH
Ăn mòn Cao
Độ pH 13
  • Liên kết ion tồn tại giữa ion natri (Na + ) và ion hydroxit (OH – ).
  • Một nguyên tử Oxy và Hydro của ion hydroxit (OH – ) liên kết với nhau bằng liên kết cộng hóa trị.
  • Vì NaOH là một bazơ mạnh, Muối và nước được tạo thành do phản ứng với axit protic. Đó là một phản ứng tỏa nhiệt, giải phóng một lượng nhiệt lớn do sự tạo thành hiđrat

2HCl + 2NaOH → 2NaCl + 2H 2 O

  • NaOH không tan trong dung môi hữu cơ và trong môi trường phân cực, nó có thể hòa tan. NaOH hòa tan trong rượu (metanol, etanol) và H 2 O. Khi NaOH hòa tan trong nước, nó phân ly thành ion natri và ion hydroxit.

NaOH + H2O → Na + + OH –

10 ứng dụng phổ biến của NaOH

1. Công nghiệp làm xà phòng

Ứng dụng của NaOH đầu tiên phải kể đến là nguyên liệu cho ngành công nghiệp hóa chất hữu cơ, cụ thể các phản ứng xà phòng hóa cùng với việc sản xuất các chất trung gian anion nucleophin, etilen hóa và este hóa. Ngoài ra, Natri hydroxit còn dùng để tẩy dầu mỡ công nghiệp.

xa-phong

Ứng dụng của NaOH trong công nghiệp làm xà phòng

 

2. Quy trình làm giấy

Một ứng dụng khác của natri hydroxit là sản xuất giấy từ gỗ. Quy trình Kraft là phương pháp thường được sử dụng, đơn giản là gỗ được xử lý bằng dung dịch có hỗn hợp natri hydroxit cũng như natri sunfua.

Chất lignin không cần thiết có trong gỗ, hòa tan trong rượu và xenluloza tinh khiết bị bỏ lại sau đó sẽ được lọc bỏ. Xenluloza này sau khi tinh chế tiếp tục tạo thành cơ sở của giấy.

cong-nghiep-giay

Ứng dụng của NaOH trong quy trình làm giấy

 

3. Quy trình tái chế giấy

Tiếp theo, ứng dụng của NaOH không thể thiếu là được sử dụng để nâng cấp quá trình tách mực vì nhiều lý do như thủy phân hóa học của một số liên kết giữa chất nền và mực và hiệu ứng trương nở sợi.

Natri hydroxit đóng một vai trò cơ bản trong việc tái chế giấy vì nó giúp tách mực khỏi xenluloza của giấy và làm cho nó có thể sử dụng lại được.

4. Công nghiệp dệt may

  • Dung dịch NaOH được sử dụng trong công nghiệp dệt may để sản xuất visco và xơ staple. Điều quan trọng là dung dịch natri hiđroxit trên phải có dấu vết của ion clorua.
  • Sự cải thiện bề mặt của bông có thể được thực hiện bằng cách xử lý nó bằng dung dịch natri hydroxit (thủy phân).

 Cọ rửa (quá trình loại bỏ tạp chất khỏi vải bông) cũng liên quan đến việc sử dụng NaOH.

Vải được đun sôi trong dung dịch natri hydroxit và trải qua phản ứng xà phòng hóa để loại bỏ các tạp chất còn lại. Xút được sử dụng để điều chế các loại thuốc nhuộm khác nhau và trong giặt là.

5. Xử lý nước

Quá trình xử lý nước thải bao gồm việc sử dụng NaOH để loại bỏ các kim loại nặng và điều chỉnh độ chua của nước.

Vai trò quan trọng nhất ứng dụng của NaOH là cung cấp độ kiềm trên 9. Nó có thể nâng cao độ pH để tránh ăn mòn.

Sự gia tăng độ pH của nước dẫn đến giảm khả năng hòa tan của các kim loại như chì và đồng. Vì vậy, nó hoạt động như một chất ức chế ăn mòn.

Dung dịch Natri hydroxit hiện đang được sử dụng để trung hòa nước thải cũng như lọc khí thải. Chất khử trùng natri hypoclorit trong nước được tạo ra bởi natri hydroxit.

6. Trong y dược

Natri hydroxit được sử dụng trong sản xuất nhiều loại thuốc. Nó được sử dụng trong aspirin đơn giản cũng như một số thuốc chống đông máu phức tạp (ngăn ngừa đông máu) và giảm cholesterol ở người.

Thuốc dựa trên peptit được dự đoán sẽ đóng một vai trò xác thực hơn trong tương lai của ngành dược phẩm.

7. Sản xuất năng lượng

Nhựa epoxy được xử lý với natri hydroxit và những loại nhựa này cho thấy hoạt động của chúng trong tua-bin gió. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất pin nhiên liệu để sản xuất điện ở một mức độ nào đó cho các ứng dụng khác nhau.

8. Sản xuất thực phẩm

Natri hydroxit thường được sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Ví dụ chính là xử lý ô liu trong nước muối vì nó có thể nâng cao và cải thiện hương vị của ô liu.

Như bạn đã biết ô liu có một chút vị đắng do sự hiện diện của oleuropein (hợp chất phenolic) trong chúng. Khi ngâm ô liu trong nước muối, nó có thể phá vỡ các liên kết của oleuropein.

Nó sẽ hỗ trợ bạn gọt trái cây và rau quả bằng cách thủy phân của lớp vỏ bên ngoài.

Natri hydroxit cũng được sử dụng trong sôcôla và kem được yêu thích nhất. Trong sôcôla, nó được sử dụng để giảm độ axit của coca thành phần chính và mang lại hương vị và kết cấu tốt hơn so với dạng coca ban đầu.

Carrageenan (vật liệu tạo gel) là chất làm đặc được sử dụng trong kem. Sau khi xử lý chất này bằng NaOH, nó có thể làm tăng độ đặc của kem.

Một điều đáng ngạc nhiên nữa là NaOH là thành phần bắt buộc trong mì Raman.

dau-oliu

NaOH có thể nâng cao và cải thiện hương vị của ô liu

9. Sản xuất mỹ phẩm

Ứng dụng của NaOH có thể trong sản xuất mỹ phẩm vì Natri hydroxit là một chất bazơ và nồng độ nhỏ nên được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm như sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc và các sản phẩm trang điểm khác. Nó được sử dụng trong việc duỗi tóc vì nó có thể thay đổi các lọn tóc bằng cách phá vỡ liên kết disulfide có trong sợi tóc.

10. Chất tẩy rửa

  • Natri hydroxit được sử dụng để vệ sinh hoặc làm chất tẩy rửa trên khắp thế giới vì tính hiệu quả và hiệu quả của nó. Nó có thể giúp vô hiệu hóa các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm hoặc vi rút.
  • Là một chất tẩy rửa công nghiệp, nó được sử dụng để làm sạch các bể chứa. Nó có khả năng hòa tan các chất béo, dầu và các tạp chất do protein gây ra nên có thể dễ dàng làm sạch các đường ống xả nước sử dụng trong gia đình.
  • Chúng ta có thể sử dụng natri hydroxit để loại bỏ protein hoặc axit nucleic. Nó có khả năng loại bỏ protein khỏi môi trường trao đổi ion hoặc môi trường sắc ký.

Thuốc tẩy clo được sử dụng như một chất khử trùng thương mại và được sản xuất bằng cách kết hợp clo và xút.

hoa-chat-tay-rua-ung-dung-naoh

Ưng dụng của NaOH trong hóa chất tẩy rửa

Mua Natri Hydroxit (NaOH) ở đâu rẻ, chất lượng?

Mua Natri hydroxit ở đâu uy tín chất lượng và giá Natri hydroxit như thế nào? chắc chắn là câu hỏi vẫn được khách hàng quan tâm. Tổng Kho Hóa Chất Việt Nam tự hào là địa chỉ uy tín, đối tác tin cậy cho nhiều khách hàng tìm đến. Các sản phẩm hóa chất nói chung và Natri hydroxit nói riêng của Tổng kho hóa chất đều được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như giá thành cạnh tranh với thị trường. Bên cạnh đó, Tổng Kho Hóa Chất không ngừng nỗ lực hoàn thiện cả nhân lực và vật lực để mang đến cho quý khách sản phẩm và các dịch vụ mua hàng tốt nhất.

dia-chi-mua-hoa-chat-uy-tin

Địa chỉ mua hóa chất uy tín

NaOH được sử dụng như một chất xúc tác tuyệt vời cho nhiều quá trình khác nhau. Ứng dụng của NaOH đa dạng trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất giấy, công nghiệp dệt, xà phòng và chất tẩy rửa, chiết xuất nhôm và phụ gia thực phẩm, v.v.

Tác giả: Admin