Rỉ sét là vấn đề thường gặp đối với sắt và hợp kim của nó, là kết quả của phản ứng hóa học giữa kim loại và các yếu tố môi trường, dẫn đến ăn mòn. Hóa chất biến tính gỉ là một lựa chọn để để xử lý gỉ sét một cách hiệu quả. Vậy biến tính gỉ là gì, khi nào sử dụng biến tính gỉ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1. Chất biến tính gỉ là gì?

  • Chất  biến tính gỉ hay chuyển hóa rỉ sét là dung dịch hóa học hoặc sơn lót có thể bôi trực tiếp lên bề mặt kim loại để chuyển oxit sắt (rỉ sét) thành hàng rào hóa học  giúp bảo vệ bề mặt khỏi bị ăn mòn thêm, tạo chân bám để sơn phủ lên.
  • Chất chuyển hóa rỉ sét bao gồm các chất axit như axit photphoric, thành phần tạo phức bền với ion sắt, chất ức chế, chất hoạt động bề mặt,….. Chất chuyển hóa rỉ sét tác dụng, hòa tan các sản phẩm ăn mòn và tạo với ion sắt những hợp chất khó tan, phủ khô ngay trên bề mặt kim loại. Lớp bảo vệ hình thành có màu xanh đen có khả năng bảo vệ sắt thép không bị gỉ lại từ 3-6 tháng.
  • .Lớp chuyển đổi này hoạt động như một lớp sơn lót tuyệt vời cho cả sơn gốc dầu và sơn epoxy. 

2. Biến tính gỉ sắt thép R-588 áp dụng trong trường hợp nào?

  • Ứng dụng cho các kết cấu bê tông cốt thép hay thiết bị sắt trên các công trình xây dựng tiếp xúc với môi trường ẩm ướt bên ngoài đã xuất hiện gỉ thép. Gỉ làm cho sắt trở nên bong tróc và yếu, làm giảm độ bền, hình dạng và tính thấm của sắt. Sắt bị gỉ không giữ được các đặc tính mong muốn của sắt. Đối với các kết cấu bê tông cốt thép, gỉ thép sẽ làm giảm lực bám dính của cốt thép với bê tông và tăng nguy cơ ăn mòn và phá huỷ cốt thép.

Lớp sơn bong tróc, sắt thép bị gỉ sét sau khi tiếp xúc với môi trường

  • Với hàng rào, tường cổng, cầu thang, máy móc bằng sắt thép, sau một thời gian sử dụng lớp sơn bị bong tróc, bề mặt sắt thép bị oxi hoá hình thành nên gỉ sét. Để xử lý tình trạng này, cần phun biến tính gỉ sau đó thi công sơn lót, sơn chống gỉ sét và sơn hoàn thiện.

3. Khi sử dụng biến tính gỉ sắt thép R-588 cần lưu ý gì?

– Biến tính gỉ không áp dụng cho các bề mặt không bị rỉ sét. Phải có rỉ sét thì phản ứng hóa học mới được kích hoạt. Nếu bề mặt không có gỉ sét, lớp chuyển đổi sẽ chỉ khô trắng.

– Thi công trong điều kiện khô ráo, tránh để sắt, thép tiếp xúc với nước khi sản phẩm chưa khô hoàn toàn.

– Trong quá trình phun, cần che chắn bảo vệ các chi tiết tránh dung dịch R-588 làm ảnh hưởng đến các chi tiết không bị gỉ khác.

– Đảm bảo bề mặt không có dầu mỡ và bụi bẩn.

– Biến tính gỉ không thích hợp để sử dụng trên nhôm, đồng, thép không gỉ hoặc kim loại mạ kẽm.

  -Tuỳ mức độ gỉ mà thi công nhiều lần với biến tính gỉ R-588 trong thời gian 20-30 phút. Lớp sau phun chậm hơn lớp trước 5 phút nhưng không quá 20 phút. Nếu bề mặt sắt thép vẫn còn vài điểm gỉ sét, sẽ phun thêm lớp tiếp theo và đợi bề mặt khô từ 12 -16 giờ.

Dung dịch biến tính gỉ sắt thép R-588

—-> Xem thêm tại: Chế phẩm biến tính gỉ sắt thép R-588

Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về biến tính gỉ là gì, phạm vi ứng dụng và các lưu ý khi sử dụng R-588.

Để biết thêm thông tin chi tiết và được báo giá tốt nhất vui lòng liên hệ hotline : 0975 488 380-Ms Thiện

 

Tác giả: Admin